เจ้าคณะภาค 1 ยืนยัน 'พระมิตซูโอะ' ไม่ได้สึกที่วัดชนะฯ เจ้าคุณสายชลปฏิเสธข่าวพระมิตซูโอะมาขอสึก และตนเองก็ไม่ได้เป็นผู้สึกให้มิตซูโอะ


ไม่ได้สึกที่วัดชนะ !
เจ้าคุณสายชลปฏิเสธข่าวพระมิตซูโอะมาขอสึก
และตนเองก็ไม่ได้เป็นผู้สึกให้มิตซูโอะ

โอละพ่อ !

อา..ถ้างั้นก็มีปริศนาให้ฝึกปัญญาอีกข้อละสิ ว่าจริงๆ แล้ว ทิดมิตซูโอะไปสึกที่ไหนกับใคร หรือว่าเปลื้องผ้าจีวรออกเอง ใส่กางเกงเอง แล้วขึ้นเครื่องบินเอง เพราะพระสงฆ์ทั้งวัด รวมทั้งรองเจ้าอาวาส และญาติโยมทุกคน ต่างก็ยืนยันว่า"ไม่มีใครรู้เรื่องเลย" เออเฮอะ ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบเขาทำกันเยี่ยงนี้สิท่า เมื่อวาน มีข่าวว่า นายมิตซูโอะโทรมาจากญี่ปุ่น คุยโขมงโฉงเฉง "กำลังเร่งเปิดครอสกรรมฐาน" โถถัง ชี้แจงเรื่องการสึกของตัวเองให้ชัดเจนก่อนเถิด เพราะถ้าเรื่องแค่นี้ทำให้มันมีเหตุมีผลไม่ได้ ก็ป่วยการที่จะพาคนไปสวรรค์นิพพานแล้วล่ะ มิตซูโอะเอ๋ย

ลา..มะลิลา ขึ้นต้นเป็นมะลิซ้อน
พอแตกใบ่อ่อนกลายเป็นมะลิลา



เจ้าคณะภาค 1 ยืนยัน 'พระมิตซูโอะ' ไม่ได้สึกที่วัดชนะฯ ด้าน 'สำนักพุทธฯ' รอเจ้าคณะตำบลไทรโยค พิจารณาเจ้าอาวาสวัดสุนันทวนารามแทน 'พระมิตซูโอะ'

กรณีการตัดสินใจลาสิกขา (สึก) ไปอย่างกะทันหัน ของอดีตพระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก พระนักเทศน์ พระนักเขียน ชื่อดังชาวญี่ปุ่น ที่บวชอยู่ในประเทศไทยมานานถึง 38 ปี ทั้งยังเป็นเจ้าอาวาสวัดสุนันทวนาราม ต.ไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี และเป็นลูกศิษย์รุ่นแรกของหลวงปู่ชา สุภัทโท พระสายวิปัสสนากรรมฐานชื่อดัง แห่งวัดหนองป่าพง จ.อุบลราชธานี ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับบรรดาลูกศิษย์เป็นอย่างมาก และยังทิ้งปมปริศนาถึงสาเหตุในการลาสิกขา และสถานที่ของการลาสิกขาไว้ด้วยนั้น

ล่าสุด 12 มิ.ย. 56 พระราชวิสุทธิเวที (สายชล ฐานวุฑฺโฒ ป.ธ.9) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชนะสงคราม และเจ้าคณะภาค 1 กล่าวภายหลังร่วมพิธีฉลองเปรียญธรรมและมอบทุนการศึกษาประจำปี 2556 สำนักเรียนวัดพรหมวงศาราม ว่า ตามที่สื่อต่างๆ ระบุว่า อดีตพระอาจารย์มิตซูโอะ มาลาสิกขาที่วัดชนะสงคราม และตนเป็นผู้ทำพิธีลาสิกขาให้นั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง และจากการสอบถามเจ้าอาวาสวัดชนะสงคราม และพระภายในวัดก็ยืนยันเช่นกันว่า อดีตพระอาจารย์มิตซูโอะไม่ได้มาลาสิกขาที่วัดชนะสงครามแน่นอน

ซึ่งเรื่องนี้ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สมศักดิ์ อุปสโม ป.ธ.9) เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม เจ้าคณะใหญ่หนกลางก็สอบถามมาเช่นกัน และตนได้ยืนยันไปว่า เรื่องการลาสิกขาของอดีตพระอาจารย์มิตซูโอะที่วัดชนะสงครามนั้นไม่เป็นความจริง และโดยส่วนตัวก็ไม่เคยรู้จักอดีตพระอาจารย์มิตซูโอะด้วย อย่างไรก็ตาม อาจจะเป็นไปได้ว่าอดีตพระอาจารย์มิตซูโอะไปลาสิกขาในวัดที่มีชื่อคล้ายกับวัดชนะสงคราม จึงทำให้เกิดการสื่อสารที่ผิดพลาดกันไปได้

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรื่องการลาสิกขา ของอดีตพระอาจารย์มิตซูโอะนั้น ทางทีมงานรายการธรรมประทีป ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์โลกพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย วัดยานนาวา ได้มีการพูดถึงเรื่องดังกล่าวทันที หลังจากที่ได้เชิญอดีตพระอาจารย์มิตซูโอะ มาออกรายการสดเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามไปยัง นางพรรณทิพา หลักเสลา ผู้ประสานงานรายการธรรมปทีป โดยนางพรรณทิพา กล่าวว่า ในวันที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมานั้น อดีตพระอาจารย์มิตซูโอะ ได้มาออกรายการสดที่วัดยานนาวาในเวลา 16.00 น. โดยที่ทางรายการไม่ทราบมาก่อนว่าหลังจากนั้นท่านจะไปลาสิกขา ดังนั้นการออกรายการเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. จึงถือว่าเป็นการเทศน์ครั้งสุดท้าย โดยในวันนั้นท่านเทศน์ในเรื่องเกี่ยวกับห่วงความสงบสุขในประเทศไทย

ช่วงเย็นวันเดียวกันได้มีกระแสข่าวถึงสาเหตุการลาสิกขาของอดีตพระอาจารย์มิตซูโอะว่า อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อดีตพระอาจารย์มิตซูโอะต้องลาสิกขาไปนั้น ส่วนหนึ่งมาจากการที่อดีตพระอาจารย์มิตซูโอะไม่พอใจการบริหารงานของคณะกรรมการมูลนิธิที่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เน้นไปในเชิงพุทธพาณิชย์มากจนเกินไป ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามไปยังมูลนิธิมายาโคตมี ซึ่งเป็นหนึ่งในมูลนิธิที่อดีตพระอาจารย์มิตซูโอะตั้งขึ้น ก็ได้รับการปฏิเสธที่จะให้ข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวในตอนนี้ แต่ทางมูลนิธิมายาโคตมีจะมีการชี้แจงรายละเอียดในเรื่องดังกล่าวให้ทราบอีกครั้งในเร็วๆ นี้

ข่าว : คมชัดลึก

14 มิถุนายน 2556

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ