เจาะลึกกรุสมบัติพันปี ตำรวจไทย

คดีสะท้าน “ยุทธจักรสีกากี” กับการจับกุม “เดอะกิ๊ก” พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) และ “เครือข่าย” ด้วย “ข้อหาร้ายแรง” ยังเป็นที่จับตาของสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเด็นเรื่อง “วัตถุโบราณ” ในคลังสมบัติ ที่ยิ่งขุดก็ยิ่งเจอ ยิ่งสาวก็ยิ่งเยอะ!!!

“ทีมสกู๊ปแนวหน้า” ได้นำเสนอเรื่องราวกรุสมบัติของเครือข่าย “เจ้าพ่อสอบสวนกลาง” ไปแล้วในเรื่อง.....ไขปริศนา “ขุมทรัพย์” พันปี!!! กรุสมบัตินี้ “พงศ์พัฒน์” ได้แต่ใดมา???(http://www.naewna.com/scoop/133330) แต่เพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้น ทีมงานขอนำเสนอเรื่องนี้อีกครั้งแบบเจาะลึก “ช็อตต่อช็อต” ว่าของกลางแต่ละชิ้นคืออะไร เป็นอย่างไร โดยเป็นข้อมูลที่ได้มาจากแวดวง “นักสะสม” วัตถุโบราณ เริ่มจาก…..

ถือเป็นพระพุทธรูปที่น่าสนใจอีกองค์หนึ่ง เพราะถึงยุคสมัยไม่สู้จะเก่ามากนักเมื่อเทียบกับองค์อื่นๆ แต่ก็มีความน่าสนใจ คือ เป็นพระพุทธรูป “ปางประทานเอหิภิกขุอุปสัมปทา” หรือที่นักเล่นเรียกว่า “ปางพุทธกวัก” พระพุทธรูปปางนี้พบเห็นน้อยมาก จัดเป็นของหายาก มักใช้บูชารัชกาล ผิวพระออกเป็นสีแดง แบบที่เรียกว่า “ผิวเม็ดมะขาม” ซึ่งต้องเป็นพระที่มีอายุพอสมควร และมีเนื้อหาที่จัดจ้าน จึงจะมีผิวเช่นนี้ได้

องค์ซ้ายสุดเป็นพระพุทธรูป “ปางลีลา” ศิลปะสุโขทัย อายุไม่มากประมาณ 700 ปี แต่ถือเป็นพระพุทธรูปที่หายาก และสวยงามมาก ถือเป็นพระพุทธรูปที่ “คลาสสิก” ที่สุดของไทย เพราะแสดงลักษณะอาการพลิ้วไหว เป็นปางนิยมด้วย ถ้านักเล่นของสะสมจะเรียกว่า “ปางก้าวหน้า” เพราะมีการก้าวเท้าไปข้างหน้านั่นเอง ส่วนใหญ่ถ้าเป็นองค์ใหญ่ขนาดเท่าของกลางก็จะพบแค่ในวัด หรือโบราณสถาน

องค์ถัดมาในภาพเดียวกันเป็นพระพุทธรูป “ปางห้ามญาติ” กับ “ปางป่าเลไลย์” เป็นพระบูชายุครัตนะ ที่หายากเช่นกัน

องค์ซ้าย เป็นพระบูชาไม้แกะ “ศิลปะพม่า” ส่วนองค์ถัดมาในภาพเดียวกัน เป็นศิลปะทวารวดี

ทั้ง 3 องค์ถือว่ามีขนาดใหญ่มาก โดยองค์กลางหน้าตักน่าจะ 20-30 นิ้ว เข้าใจว่าเป็นศิลปะอยุธยา องค์ซ้ายสุดน่าจะเป็น “ศิลปะเขมร” ส่วนองค์ขวาสุด คือ พระพิฆเนศ น่าจะอยู่ในยุครัตนะ

ของกลางชิ้นหนึ่งที่น่าสนใจ คือ เศียรพระโพธิสัตว์ ซึ่งน่าจะเป็น “ศิลปะคันธาระ” ของอินเดีย(ที่ลูกศรชี้ในรูปที่ 1) อายุเกือบ 2,000 ปี เข้าใจว่าไม่เคยพบในประเทศไทย เป็นศิลปวัตถุที่นิยมและมีราคาสูงมากในหมู่นักสะสม นับว่าเป็นพระพุทธรูปที่สวยงามและเก่าแก่ที่สุดในโลก ถ้าเป็นของแท้เคยมีการประมูลกันที่ระดับ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เป็นกลุ่มเทวรูปหินทรายที่กรมศิลปากร สันนิษฐานว่าอายุกว่า 1,200 ปี ตามความเข้าใจน่าจะหมายถึงองค์ที่วงกลมเอาไว้ ซึ่งเป็น “ศิลปะพนมดา” อายุราวๆ 1,000 กว่าปี กลุ่มนี้อาจไม่เก่ามาก แต่หายาก ไม่เคยพบในประเทศไทย

เป็นชุดเทวรูปหินทราย “ศิลปะเขมร” ซึ่งในนี้มี “เศียร” องค์เทพทั้งพระนารายณ์ และสุริยเทพ ซึ่งในไทยจะหายาก ส่วนมากจะพบที่เมืองเก่าศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ แต่ละองค์ถ้าเป็นของแท้ถือว่าไม่ธรรมดา

SCOOP@NAEWNA.COM
นสพ.แนวหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ