ร่วมรำลึกเหตุการประวัติศาสตร์ อุทิศเพื่อเพื่อนมนุษย์ จ.ภูเก็ต

ภูเก็ตร่วมจัดงานรำลึก 10 ปีสึนามิคึกคัก

ที่บริเวณสุสานไม้ขาว หมู่ที่ 5 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายสุรสิทธิ์ ขันติพันธุกุล ปลัดอาวุโส อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เป็นประธานในพิธีรำลึกครบรอบ10 ปี ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว (อบต.ไม้ขาว) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น โดยมีนายวิรัติ มาแก้ว รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว คณะผู้บริหาร-สมาชิกสภา อบต.ไม้ขาว กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ญาติผู้เสียชีวิตและแขกผู้มีเกียรติเข้ามาร่วมมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา 
ทั้งนี้ได้มีการประกอบพิธีทางศาสานา 3 ศาสนาได้แก่ศาสนาพุทธ ศาสนาอิสลามและศาสนาคริตส์ ในโอกาสนี้ได้มีการร่วมยืนสงบนิ่งไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตเป็น 1 นาที จากนั้นผู้ร่วมงานได้นำดอกไม้ไปวางเพื่อแสดงความไว้อาลัย บริเวณกำแพงรำลึกสึนามิ ซึ่งมีการติดป้ายชื่อของประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิดังกล่าวจำนวน 45 ประเทศ อาทิ ไทย สวีเดน อังกฤษ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เยอรมนี อียิปต์ เบลเยี่ยม สิงคโปร์ เป็นต้น
นายวิรัต มาแก้ว รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว กล่าวถึงการประกอบพิธีไว้อาลัยในครั้งนี้ว่า การจัดงานรำลึกสึนามิจัดขึ้น เป็นประจำทุกปี ซึ่งในปีนี้ครบรอบ 10 ปีแล้ว เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้เสียชีวิต และยังเป็นฝันร้ายของใครหลายคน โดยเฉพาะผู้ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักและทรัพย์สินอย่างไม่ทันตั้งตัว 
การจัดงานครั้งนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน รวมทั้งประชาชนในตำบลไม้ขาว และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อร่วมทำบุญทางศาสนาพุทธ คริสต์ และอิสลาม อุทิศส่วนบุญและส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เพื่อแสดงความไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ เพื่อเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดี แสดงถึงความมีน้ำใจของคนไทยที่มีต่อเพื่อนร่วมโลก เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับครอบครัวและญาติผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและต่างประเทศ รวมทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมและฟื้นฟูการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต
ขณะที่นายสุรสิทธิ์ ขันติพันธุกุล ปลัดอาวุโส อ.ถลาง กล่าวเพิ่มเติมว่า จากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัย สึนามิเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม 2547 ประชาชนคนไทยที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลอันดามัน 6 จังหวัดได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้มีหน่วยงานต่างๆ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมเพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ครอบครัวและญาตของผู้เสียชีวิต ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ เป็นอย่างดี นอกจากจะเป็นการรำลึกถึงผู้จากไปแล้ว ยังเป็นการสร้างความตระและให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมในการเกิดภัยพิบัติต่างๆ

วันที่โพสข่าว : 26 ธค. 2557 เวลา 12:06 น.
http://breakingnews.nationtv.tv/home/read.php?newsid=746097

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ