การทุจริตของมหาเถร? สตง.ตรวจสอบ

ตูมสนั่นหลังวันพ่อ !

สตง.ส่งเจ้าหน้าที่สอบเงินวัดสระเกศ

 

 

 

 

เผยเอกสาร "ด่วนที่สุด" สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจบัญชีการเงินวัดสระเกศ

 

หนังสือ "ด่วนที่สุด" ที่ ตผ.0018/6047 ลงนามโดย นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ลงวันที่ 28 พฤศจิกายน 2557 เรื่อง การตรวจสอบเงินอุดหนุนของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ระบุว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่แผนกตรวจสอบของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน จำนวน3 คน ได้แก่

1. ว่าที่ รต.จุฑา แก้วสีนวล นักวิชาการตรวจเงินแผ่นดินชำนาญการพิเศษ

2. นายฐวรรธน์ ธนสารสุรพงศ์ นักวิชาการตรวจเงินแผ่นดินชำนาญการ

3. นายธีรวิทย์ นัดวิไล นักวิชาการตรวจเงินแผ่นดินชำนาญการ

ให้เข้ามาดำเนินการตรวจสอบบัญชีค่าใช้จ่ายเงินของวัดสระเกศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน ศกนี้ เป็นต้นไป "จนกว่าจะแล้วเสร็จ" เจ้าหน้าที่ทั้งสามนายดังกล่าวข้างต้นนั้น ในหนังสือระบุว่า อยู่ในการควบคุมกำกับดูแลของ "นายชัยวัฒน์ อนันตศานต์" ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบการบริหารพัสดุและสืบสวน ที่ 3

 






 

 

ที่มาของหนังสือดังกล่าวก็คือ คำร้องจากองค์กรเครือข่ายภาคประชาชน พิทักษ์ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ (อพช) กล่าวหา พระพรหมสุธี (เสนาะ ปญฺญาวชิโร) เจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร กระทำการทุจริตต่อเงินงบประมาณแผ่นดิน จำนวน 67,550,000 บาท ซึ่งรัฐบาลได้อนุมัติผ่านสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้นำไปใช้จ่ายในงานพระราชทานเพลิงศพสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ และอดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ซึ่งมีหมายกำหนดการพระราชทานเพลิงศพ ณ เมรุหลวงหน้าพลับพลาอิสริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส ในวันที่ 9 เดือนมีนาคม พ.ศ.2557 ที่ผ่านมา

 

 

อพช. ได้ร้องเรียนไปหลายทาง ทั้ง ปปช. ปปท. สตง. และ ดีเอสไอ ซึ่งล่าสุด ในวันที่ 27 พ.ย. 57ที่ผ่านมา ทางดีเอสไอ ได้ให้ทาง อพช. เข้ายื่นเอกสารเพิ่มเติมกรณีเจ้าคุณเสนาะ ซึ่งทางพุทธศาสนิกชนทั่งประเทศ ต่างก็รอดูว่าจะมีการดำเนินการจากหน่วยงานของรัฐอย่างจริงจังหรือไม่ เพราะคดีนี้ถือว่าเป็นคดีตัวอย่างและร้ายแรง พอๆ กับคดีผู้มีอิทธิพลสีกากีที่กำลังดังสนั่นเมืองอยู่ในเวลานี้

และแล้วทาง สตง. ก็ไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง ถึงแม้จะไม่ประกาศตั้งกรรมการสอบสวนเจ้าคุณเสนาะอย่างเป็นทางการ แต่ก็ได้ "ส่งเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบ" อย่างเป็นทางการ ตามหนังสือดังกล่าวข้างต้น

 

 

พระพรหมสุธี (เจ้าคุณเสนาะ)
เจ้าอาวาสวัดสระเกศ

อดีตเลขานุการประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช
เทียบเท่ากับเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

 

นับจากวันที่ สตง. ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบัญชีวัดสระเกศ คือวันที่ 8 พ.ย. เป็นต้นมา เพียงอีก 2 วัน ก็จะครบ 1 เดือนพอดี ซึ่งก็คาดว่า ภายในสิ้นปีนี้น่าจะมีคำตอบว่า เกิดการทุจริตเงินงานพระราชทานเพลิงศพสมเด็จเกี่ยวหรือไม่

แต่ที่แน่ๆ ณ วันนี้ ทางหน่วยงานสำคัญของรัฐ คือ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ได้เข้าไปตรวจสอบบัญชีวัดสระเกศแล้ว ถ้าหาก สตง. วินิจฉัยว่า "มีความไม่ชอบมาพากลเกี่ยวกับเงินจำนวนดังกล่าวจริง" งานนี้ เจ้าคุณเสนาะก็ต้อง "ปิ๋ว" จากตำแหน่งต่างๆ ทั้งเจ้าอาวาสวัดสระเกศ เจ้าคณะภาค 12 กรรมการมหาเถรสมาคม และประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ แถมจะถูกยึดทรัพย์เป็นรูปแรกในประวัติศาสตร์ของคณะสงฆ์ไทยในสมัยรัตนโกสินทร์เลยทีเดียว เผลอๆ ถูกดำเนินคดีติดคุกติดตะรางอีกต่างหาก ซึ่งต้องถือว่าร้ายแรงที่สุด

อะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ ดอทคอม รายงาน
6 ธันวาคม 2557

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ