พระสุเทพจะกลายเป็น "เดอะฮีโร่" ปกป้องสถาบันพระศาสนา

เข้าตากรรมการ !

พระสุเทพนำพระสวนโมกข์บิณฑบาตเมืองคอน

วัตถุประสงค์

"ช่วยเหลือทหารใต้"

หมายความว่า "ช่วยชาติ" เหมือนกัน

เหมือนธัมมชโย !

คู่ปรับใหม่ในคณะสงฆ์ไทย

ธรรมกายจัดบิณฑบาตพระล้านรูปทั่วไทยโดยอ้างว่า "ช่วยเหลือพระสงฆ์สามจังหวัดภาคใต้" ซึ่งมีเพียง 300 วัด อาหารการกินมากเกินพระจะรับไหว ก็แบ่งไปเจือจานทหารตำรวจ รวมทั้งประชาชนทั่วไป แบบว่าแจกสบายมือ นี่คือผลพลอยได้ นอกจากการนำเอา "พระพุทธรูปปางกาโม่" ไปตั้งเด่นเป็นสง่าทั่วไทย ประหนึ่งว่าเป็นพระพุทธรูปปางประจำชาติไทย

นอกจากจะไม่ยอมทำอะไรแม้แต่คิดไอเดีย มหาเถรสมาคม ซึ่งเป็นองค์กรปกครองคณะสงฆ์ของไทย ทั้งทางด้านนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ บรรดากรรมการระดับแนวหน้า กลับเดินตามเส้นที่ "ธัมมชโย" ขีดให้เดินยังกะเด็กนักเรียนอนุบาลในฝัน ไม่เคยมีใครคิดอะไรที่เป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติประชาชนเลย มหาเถรสมาคมแทบว่าจะยกประเทศไทยให้แก่ธรรมกายไปแล้ว

แต่ ณ วันนี้ เกิดปรากฏการณ์ใหม่ขึ้นมาในประเทศไทยแล้ว นั่นคือ การออกเดินบิณฑบาตของพระสงฆ์สวนโมกขพลาราม ของหลวงพ่อพุทธทาส นำโดย พระสุเทพ ปภากโร อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตเลขาธิการ กปปส. ซึ่งล้มล้างรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาหมาดๆ

แต่ก็ดังที่เห็น คือ คสช. เมื่อยึดอำนาจรัฐบาลรักษาการของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้แล้ว ถึงจะรุกในทางการเมืองเรื่องรัฐธรรมนูญ แต่ในด้านพระพุทธศาสนากลับไปไม่ถูก ถูกธรรมกายบล็อกไว้ทุกเส้นทาง แม้กระทั่งปิดกรุงเทพฯตักบาตรท่ามกลางกฎอัยการศึก เพราะธรรมกายสะสมต้นทุนไว้สูงมาก อาทิเช่น มีสายสัมพันธ์อันแนบแน่นกับวัดปากน้ำ ของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช มีกรรมการมหาเถรสมาคมและพระสังฆาธิการมากมายให้การสนับสนุน มีเงินถุงเงินถัง ที่สำคัญก็คือ มีข้าราชการเป็นลูกศิษย์ สามารถสั่งงานผ่านระบบราชการได้ รวมทั้งบุคลากร ไม่ว่าจะเป็นด้านพระภิกษุสามเณรและอุบาสกอุบาสิกา ธรรมกายก็มีมากกว่าใคร

มองแค่นี้ก็แทบจะฟันธงได้แล้วว่า ไม่มีใครต้านทานธรรมกายได้แล้ว ขืนใครยืนขึ้นต้านก็ต้องล้มทั้งยืน สู้ทำตัวเป็นต้นหลิวลู่ลมไปตามยถากรรมของชาติบ้านเมืองไม่ดีกว่าหรือ ศาสนามิใช่ของเราคนเดียว ดังนั้นจะโชว์ออฟไปทำไม ผู้หลักผู้ใหญ่ไม่เห็นมีใครต้าน

บทบาทของพระสุเทพในตอนแรกบวชนั้น เมื่อนำคณะ กปปส. เข้าไปทำพิธีบวชในสวนโมกข์ ก็ถูกวิจารณ์หนัก ว่าทำวิปริตไปจากแนวทางของหลวงพ่อพุทธทาส ผู้เริ่มสร้างสวนโมกข์ ต่อจากนั้น ไม่ว่าจะไปทำอะไรที่ไหน พระสุเทพเป็นต้องมี "แฟนพันธุ์แท้" คอยตามจิกตามตีไปตลอดทาง

แต่มาวันนี้ วันที่พระสุเทพยกทัพพระสวนโมกข์ 130 กว่ารูป เข้าสู่นครศรีธรรมราช ออกบิณฑบาตช่วยชาติ ก็เกิดปรากฏการณ์ใหม่ขึ้นในประเทศไทย คือ มีผู้คิดช่วยชาติโดยไม่ต้องพึ่งพาธรรมกาย นำโดยคณะสงฆ์กลุ่มเล็กๆ ที่ชื่อว่า "สวนโมกข์" และมีผู้นำที่ชื่อว่า พระสุเทพ ปภากโร

การประกาศ "บิณฑบาตช่วยชาติ" ของพระสุเทพในครั้งนี้ ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีในการปลุกพุทธศาสนิกชน ในภาคอื่นๆ ของประเทศไทย ให้ลุกขึ้นมา "พึ่งพาตนเอง" หมายถึงว่า ไม่ต้องพึ่งธรรมกาย ก็สามารถช่วยชาติได้

หากโครงการนี้จุดติด พระสุเทพขยายโครงการผ่านไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย ก็คิดว่าจะสามารถสร้างแนวร่วมได้มากมาย และอาจจะยิ่งใหญ่ไม่แพ้โครงการของธรรมกาย ซึ่งมีทุนหนา และสั่งสมแต้มมายาวนาน

พระสุเทพจะกลายเป็น "เดอะฮีโร่" หรือไม่ ก็อยู่ที่โครงการช่วยชาตินี่เอง ถ้าทำตรงนี้สำเร็จ พระสุเทพก็จะยิ่งใหญ่ ไม่แพ้..พุทธทาส !




พระสุเทพ นำพระวัดสวนโมกข์ 137 รูป เดินเท้ารับบิณฑบาตชาวนครศรีธรรมราช ระยะทาง 3 กม. พร้อมมอบข้าวสาร อาหารแห้ง ช่วยเหลือกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ 3 จว.ชายแดนใต้ ...

เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 23 พย.2557 พระสุเทพปภากโร หรือพระสเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. และพระลูกวัดสวนโมกขพลาราม จ.สุราษฎร์ธานี จำนวน 137 รูป ได้เดินทางโดยรถบัสจำนวน 3 คัน มารับบิณฑบาตจากชาวนครศรีธรรมราช โดยเริ่มเดินเท้าเปล่าจากบริเวณหน้า สนง.เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ไปตามถนนสายราชดำเนิน มุ่งหน้าไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เป็นระยะทาง 3 กม. ซึ่งตลอดระยะทางได้มีชาวบ้าน และ อดีต ส.ส.พรรค ประชาธิปัตย์ ออกมารอตักบาตรเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ข้าวของ อาหารแห้ง ที่ชาวนครศรีธรรมราช ใส่บาตรพระสุเทพ จำนวนเต็ม 1 คันรถยีเอ็มซี ทางพระสุเทพฯ ได้ส่งมอบต่อให้กับทหารกองทัพภาคที่ 4 ส่งไปช่วยเหลือให้กับกำลังพลทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป จากนั้นพระสุเทพปภากโร และคณะสงฆ์ ได้เข้าฉันเพล ที่ศาลา 100 ปี ก่อนเข้านมัสการพระเทพวิยาภรณ์ รองเจ้าคณะภาคที่ 16-17 และเจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ก่อนเดินทางกลับวัดสวนโมกขพลารามต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุกวันอาทิตย์ชาวนครศรีธรรมราช จะมีการนัดหมายกันทำบุญตักบาตรที่บริเวณหน้าวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ภายใต้โครงการ 'สบายวันอาทิตย์นั่งฟุตปาธตักบาตร หนุนพระบรมธาตุเจดีย์สู่มรดกโลก ซึ่งวันอาทิตย์นี้ พระสุเทพปภากโร เดินทางมาเดินรับบิณฑบาตด้วย

ข่าว : ไทยรัฐ
26 พฤศจิกายน 2557

http://www.alittlebuddha.com/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ