ประวัติศาสตร์การเมืองไทย ทุจริตข้าว

เธอ...ผู้ผลาญงบฯมหาศาลของไทย

ประวัติศาสตร์การเมืองไทยต้องจารึกไว้ว่ารัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร คือผู้ทำให้ประเทศไทยสูญเสียงบประมาณแผ่นดินจำนวนมหาศาลนับล้านล้านบาทจากโครงการรับจำนำข้าว มูลเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดความเสียหายมาจากการทุจริตอย่างครึกโครม ไม่เกรงฟ้าไม่อายดิน และไม่ไยดีต่อความรู้สึกของประชาชนแม้แต่น้อย

ความเสียหายครั้งมโหฬารที่เกิดกับประเทศชาติในครั้งนี้จะมีใครรับผิดชอบหรือไม่ รัฐบาลที่ก่อนโยบายทำลายและล้างผลาญชาติเช่นนี้จะแสดงความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นหรือไม่ คนไทยผู้รักความถูกต้องจะปล่อยให้เรื่องเลวร้ายเช่นนี้เงียบหายไปกับกาลเวลาหรือไม่ผู้รักษากฎหมายของบ้านเมืองจะมีปัญญานำตัวคนโกงบ้านกินเมืองไปลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมหรือไม่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะจัดการขั้นเด็ดขาดอย่างไรกับคนโกงบ้านกินเมืองหรือไม่ ทั้งๆ ที่อุตส่าห์ก่อรัฐประหารขึ้นมา แล้วอ้างว่าจะคืนความสุขให้ประเทศไทย

ข้าวเน่า ข้าวเสื่อมสภาพ ข้าวหาย ข้าวถูกนำออกไปเวียนเทียนขายโดยผู้มีอิทธิพลที่มีความโยงใยกับรัฐบาล คือความจริงที่สาธารณชนประจักษ์แจ้ง แต่สำหรับอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร แล้ว เธอยังคงไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆแม้แต่น้อย มิหนำซ้ำเธอยังอ้างแบบไร้ความละอายอีกว่า มอบหมายให้ผู้อื่นดูแลเรื่องนี้ไปแล้ว ดังนั้น จึงไม่ต้องรับผิดชอบใดๆกับความเสียหายที่เกิดขึ้น

น่าอดสูยิ่งนักที่คนไทยมีนายกรัฐมนตรีพรรค์อย่างนี้ทั้งๆ ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่เธอกลับปฏิเสธความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดจากนโยบายสาธารณะซึ่งมาจากพรรคการเมืองที่เธอสังกัด คนไทยจำได้แม่นยำว่า ยิ่งลักษณ์และสมาชิกพรรคเพื่อไทยใช้นโยบายนี้หาเสียง แล้วเมื่อพรรคเพื่อไทยของเธอได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ในฐานะนายกรัฐมนตรีก็ยังประกาศใช้นโยบายรับจำนำข้าวอย่างหน้าชื่นตาบาน แถมยังมี กิตติรัตน์ณ ระนอง รัฐมนตรีในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ออกมายืนยันว่ารัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบถ้าหากนโยบายนี้ล้มเหลว บัดนี้ ความเสียหายปรากฏชัดขึ้นจนยากที่จะปฏิเสธได้อีกต่อไป แต่สาธารณชนกลับไม่พบความรับผิดชอบใดๆ จากอดีตรัฐบาลยิ่งลักษณ์แม้แต่น้อย

ข้ออ้างที่ลอยลมและเลื่อนลอยของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ซึ่งอ้างตลอดเวลาว่า นโยบายรับจำนำข้าวทุกเมล็ดคือโครงการที่จะช่วยให้ชาวนาไทยมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น แต่คำอ้างกับ
ความเป็นจริงช่างแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แถมบริวารของระบอบทักษิณยังจงใจบิดเบือนว่ายิ่งลักษณ์ถูกกลั่นแกล้งทางการเมืองทั้งๆ ที่เธอพยายามช่วยเหลือชาวนา ลิ่วล้อระบอบทักษิณบางรายอ้างว่า โครงการรับจำนำข้าวมีมาตั้งแต่รัฐบาลเปรม ติณสูลานนท์แต่เหตุใดจึงเจาะจงจะลงโทษเพียงเฉพาะยิ่งลักษณ์คนเดียว

ข้ออ้างของลิ่วล้อระบอบทักษิณในเรื่องนี้คือการจงใจโกหกคนที่รู้ไม่ทัน อย่าลืมว่ารัฐบาลก่อนๆ นั้นเขารับจำนำข้าวต่ำกว่าราคาขายในตลาด และรับจำนำเพียงร้อยละ 30 ของผลผลิตเท่านั้น ไม่มีใครโง่รับจำนำสูงกว่าตลาดถึงร้อยละ 50 และไม่มีใครรับจำนำทุกเมล็ด ขอโทษเถอะยิ่งแก้ตัว ยิ่งบิดเบือน ก็ยิ่งเท่ากับประจานความเลวร้ายของตัวเองให้สังคมประจักษ์

นสพ.แนวหน้า
http://www.naewna.com/politic/columnist/15440

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ