ศาลอนุมัติหมายจับ "สมีคำ" รวม 3 ข้อหาหนัก ดีเอสไอส่งประสานถอนวีซ่ากระชับพื้นที่นำตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย


ของจริง !
อธิบดี ดีเอสไอ โชว์หมายจับเณรคำ







สามใบซ้อน








อุ๊ย ตั้งสามข้อหา หนียังไงวะเนี่ย ?





ศาลอนุมัติหมายจับ "สมีคำ" รวม 3 ข้อหาหนัก ดีเอสไอส่งประสานถอนวีซ่ากระชับพื้นที่นำตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย


เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 17 ก.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน พ.ต.อ.วรรณพงษ์ คชรักษ์ รองอธิบดีดีเอสไอ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร ผบ.สำนักปฎิบัติการคดีพิเศษภาค ดีเอสไอ ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าการสอบสวนดำเนินคดี นายวิรพล สุขผล หรืออดีตหลวงปู่เณรคำประธานสำนักสงฆ์ขันติธรรม

นายธาริต กล่าวว่า เมื่อเช้าดีเอสไอได้ยืนศาลอาญาขอออกหมายจับทางผู้พิพากษาได้พิจารณาเห็นว่าเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจต่อสาธารณะจึงขอพิจารณาโดยรอบคอบ อธิบดีศาลอาญาเห็นว่าเป็นประเด็นสาธารณะ ท่านจึงจะใช้การพิจารณาองค์คณะชุดใหญ่ของศาลอาญาพร้อมนัดดีเอสไอไปรับทราบผล การอนุมัติหมายจับเวลา 13.00 น. วันที่ 18 ก.ค. ที่มีข่าวว่าศาลจะไม่ออกหมายจับ ไม่จริงเป็นข่าวลือเรามีความมั่นใจใน พยานหลักฐานและเหตุผลจะได้รับการอนุมัติหมายจับจากศาลอาญาเพื่อดำเนินการอีก หลายเรื่องที่เกี่ยวข้องทั้งการประสานยกเลิกพาสปอร์ตและยกเลิกวีซ่า

ด้าน พ.ต.ท.วิชิต อุปะถะ รอง ผบ.สำนักคดีความมั่นคง ดีเอสไอ กล่าวว่าได้ใช้อำนาจพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจาณาความอาญาได้ออกหนังสือถึงสถาบันการเงิน 140 แห่ง อายัดบัญชีธนาคารและหลักทรัพย์ต่างๆ และได้ส่งหนังสือถึงอธิบดีกรมที่ดินคอนโด กรณีมีชื่อนายวิรพล สุขผล ให้อายัดการทำธุรกรรมทั้งหมด และรถยนต์ยานพาหนะทุกประเภทได้ส่งหนังสือถึงอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ส่วนข้อมูลที่พบว่าวัดหรือพระที่ได้รับมอบรถจากนายวิรพลอยู่ระหว่างการประสานงาน

ขณะที่ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร ผบ.สำนักปฎิบัติการคดีพิเศษภาคดีเอสไอ กล่าวว่า วันที่ 18ก.ค.พยานได้นัดนำหลักฐานของรถยนต์ นายวิรพลอีกว่า 10 คัน มาให้ดีเอสไอ ล่าสุดมีผู้หวังดีส่งรูปให้ตนเป็นรูปรถโรลส์-รอยซ์ 3 คัน ราคาแพงที่จอดอยู่ในโรงจอดรถที่สำนักสงฆ์ป่าขันติธรรม และรถอื่นๆ ไม่ต่ำกว่า 1 คัน ตนได้สั่งการให้ รอง ผบ.สำนักคดีความมั่นคง ดีเอสไอ ลงพื้นที่ตรวจสอบขอให้ผู้ที่ครอบครองรถราคามาชี้แจง เพราะเข้าไปจอดในสำนักสงฆ์ของเณรคำแต่รถเหล่านี้ไม่อยู่แล้ว นอกเหนือจากบัญชีรถยนต์ที่เคยเปิดเปิดเผยไป ทั้งนี้ อยากขอเตือนคนที่รับรถยนต์ไว้ต่อจะมีความผิดฐานสมรู้ความคิดยักย้ายถ่ายเททรัพย์ที่ได้มาจากฉ้อโกงและฟอกเงินสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ 087-1028877

ต่อมาเวลา 16.00 น. วันเดียวกัน นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ แถลงว่าศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับนายวิรพล สุขผล หรือหลวงปู่เณรคำ อายุ 34 ปี มีภูมิลำเนาเดิมอยู่บ้านเลขที่ 158 หมู่ 10 ต.ทรายมูล อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี หมายจับเลขที่ 1245/2556 มี 3 ข้อหา ประกอบด้วย

1.นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือ ข้อมูลอันเป็นเท็จที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อผู้อื่นหรือประชาชน ตามมาตรา 14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โทษสูงสุด 5 ปี อายุความ 10 ปี โดยมีการกระทำผิด 2 ก.ค.56
2. ฉ้อโกง ฉ้อโกงประชาชน ตามมาตรา 341 และมาตรา 343 ประมวลกฎหมายอาญา มีอัตราโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี และ
3.กระทำชำเราเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีซึ่งมิใช่ภรรของตนโดยเด็กนั้นจะ ยินยอมหรือไม่ก็ตาม และปราศจากเหตุอันสมควรพรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล เพื่อการอนาจาร ตามมาตรา 277 และมาตรา 317 ประมวลกฎหมายอาญา

คดีมีอายุความ 20 ปี แต่มีการทำผิดปี 2543 จะหมดอายุความ 2563 มีอัตราโทษ 20 ปี

อธิบดีดีเอสไอ กล่าวด้วยว่า ส่วนหมายจับครั้งนี้มีอายุความ 10 ปี ถึงวันที่ 2 ก.ค. 2556 ดีเอสไอจะมีหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนา และมหาเถรสมาคม ให้ดำเนินการไปยังศูนย์ควบคุมของมหาเถร ที่ควบคุมหนังสือเดินทางของที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ให้ดำเนินติดต่อกรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ เพื่อเพิกถอนหนังสือเดินทาง ส่วนการเพิกถอนวีซ่า ดีเอสไอได้ประสานกลุ่มประทศในยุโรป และอเมริกา โดยทราบที่อยู่ของนายวิรพลล่าสุดแล้ว แต่ไม่เปิดเผยพร้อมจะประสานประเทศดังกล่าวให้เพิกถอนวีซ่า ทั้งนี้หากการเพิกถอนหนังสือเดินทางหรือวีซ่า จะมีการผลักดันผู้ต้องหากลับมายังประเทศไทย โดยดีเอสไอจะส่งเจ้าหน้าที่ไปรับยังสนามบินของประเทศนั้น เพื่อนำตัวกลับประเทศไทย




ข่าว : ไทยรัฐ

18 กรกฎาคม 2556
ดีเอสไอได้ฤกษ์เช็คบิลเณรคำ !

หอบหลักฐานเสนอศาลอาญาออกหมายจับเณรคำ

แล้วค่อยสืบทีหลังว่าเณรคำอยู่ไหน ?





อ้าว แปดข้อหา เหลือแค่สามเองหรือวะหม่ำ
หายไวเหมือนเงินในแบงค์เลยว่ะ ฮ่ะๆ
ทองคำอีกแปดพันโล รับรองว่าหายังไงก็ไม่เจอ
ไม่รู้จักผู้มีฤทธิ์แห่งประเทศไทยซะแย้ว !






"ดีเอสไอ" นำหลักฐานขอศาลรัชดาฯ ออกหมายจับ "สมีคำ" 3 ข้อหา วันนี้ ก่อนส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการถอนพาสปอร์ต-อายัดทรัพย์ และติดตามจับกุม... 

วันที่ 17 ก.ค. 56 นายทวีวัฒน์ สุรสิทธิ์ ผู้อำนวยการส่วนคดีความมั่นคง 1 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำเอกสารพยานหลักฐาน ยื่นต่อศาลอาญา เพื่อขออนุมัติหมายจับ นายวิรพล สุขผล หรืออดีตพระเณรคำ ฉัตติโก ประธานสำนักสงฆ์ขันติธรรม จ.ศรีสะเกษ ที่ขณะนี้ยังคงหลบหนีอยู่ในต่างประเทศ ในฐานความผิด 3 ข้อหา ประกอบด้วย ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 กรณีเว็บไซต์ของนายวิรพล เข้าข่ายเป็นการหลอกลวงประชาชน/กระทำชำเราและพรากผู้เยาว์เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี และฉ้อโกงประชาชน

นายทวีวัฒน์ กล่าวว่า ดีเอสไอเชื่อมั่นว่า พยานหลักฐานต่างๆ ที่ยื่นต่อศาลมีน้ำหนักเพียงพอที่จะสามารถออกหมายจับนายวิรพลได้  แต่ก็ต้องขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจของศาล

ด้าน พ.ต.ท.พงษ์อินทร์ อินทรขาว ผู้บัญชาการสำนักคดีความมั่นคง กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า เมื่อศาลอาญารัชดาฯ อนุมัติออกหมายจับแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ประสานไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวกับเช่น สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ (พศ.) เพื่อให้ทราบทางสงฆ์ กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อให้ถอนวีซ่าและหนังสือเดินทางของนายวิรพล และตำรวจทุกหน่วย เพื่อประกาศขึ้นบัญชีหมายจับ ซึ่งสามารถจับกุมได้ทันทีหากพบตัว และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่ออายัดทรัพย์สินที่ได้มาโดยไม่สุจริตต่อไป.



ข่าว : ไทยรัฐ
17 กรกฎาคม 2556
ทูตอเมริกันมึน !

แห่ยื่นเรื่องเณรคำคนละข้าง
ข้างหนึ่ง : ขอให้ส่งตัวกลับมาดำเนินคดี
อีกข้างหนึ่ง : ขอให้ลี้ภัยในอเมริกา ไม่ต้องกลับมาไทย

ตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเข้าข้างฝ่ายไหน ?






ซ้าย : นายวรัญชัย โชคชนะ ประธานกลุ่มพุทธศาสนิกชนไทย ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อ เอกอัคราชทูตอเมริกาประจำประเทศไทย เนื่องจากมีลูกศิษย์ของ "สมีคำ" หรือ พระวิรพล สุขพล เดินทางมายื่นหนังสือต่อสถานทูตมิให้ทางการสหรัฐฯ ระงับวีซ่า และส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ขวา : นายสุขุม วงประสิทธิ์ และกลุ่มเครือข่ายวิมุตติธรรม ได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ในการปฏิบัติหน้าที่ พิจารณาคำร้องของสำนักพุทธศาสนา ดีเอสไอ เถรสมาคม ในการร้องขอให้มีการถอนวีซ่าของอดีตพระวิรพล สุขผล หรือหลวงปู่เณรคำ ต่อเอกอัคราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย


สถานที่ : สถานทูตสหรัฐอเมริกา ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กทม.


ข่าว : สยามรัฐ-เดลินิวส์
18 กรกฎาคม 2556

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ